Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đô thị đang đề xuất với Quốc hội duyệt y một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển, dự định sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển thị thành theo định hướng liên lạc công cộng và hội tụ phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hiệp tác quốc Nasco Express tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành phố theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết Nasco Express TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản Nasco Express trong thời Nasco Express gian qua, như dự án như Nasco Express Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, bàn luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các Nasco Express địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để chuẩn y Nasco Express một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển thị thành, dự định sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập hợp phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội ưng chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam Nasco Express tiên phong thực hành thể nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này. Do đó, nội dung đàm đạo trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thị thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị", Nasco Express lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ Nasco Express quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro Nasco Express số 1 sắp Nasco Express vận hành là tượng trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. Bởi vậy, Nasco Express việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
Nasco ExpressChia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng thành phố - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt gánh vác, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính Nasco Express quyền địa phương chi trả, đặc Nasco Express biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một Nasco Express TOD thì phải Nasco Express hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam mong với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thí nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông tải và các bộ ngành hệ trọng trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ.