tiếng rằng là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Đức này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang cố Nasco Express gắng chuyển hướng chiến lược Nasco Express kinh dinh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sản xuất từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tụ tập vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu tại Trung Quốc Nasco Express chiếm đến 40% tổng doanh thu của Nasco Express Volkswagen.
Canh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện có hơi hám phục vụ sở thích người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sản xuất tại Nasco Express Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.
Nasco Express “Sản phẩm sinh sản tại Mỹ, bởi lao Nasco Express động Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng Nasco Express tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận Nasco Express xây nhà máy đầu tiên tại bang South Carolina.
Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Volkswagen sau Nasco Express thời Nasco Express gian dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị thu hút từ Nasco Express nguồn lợi nhuận đồ sộ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Trong khi đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tiễn là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sản xuất từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng Nasco Express với hàng trăm tiếng tăm ô tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sinh sản từ lâu để gắn mác “Made Nasco Express in America” là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu như Audi, Porsche của mình đang Nasco Express là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô Nasco Express tô Đức này Nasco Express lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có Nasco Express doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại hội sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở thành xu thế toàn ngành.
Việc Volkswagen chọn lọc Scout cũng có nguyên do khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong 20 năm sau đó, đồng thời tạo được một cộng đồng hâm mộ trong những người chơi Nasco Express xe cổ.
ban sơ, Volkswagen dự kiến thuê Nasco Express một nhà máy sản xuất cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington tăng cường cuộc đua Nasco Express công nghệ cũng như tàu điện, tung gói ngân sách khủng nhằm lôi cuốn các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này duyệt y gói Nasco Express ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.
*Nguồn: WSJ