Airbus vừa quyết định tăng gấp đôi năng lực sản xuất Nasco Express tại Trung Quốc nhằm “đánh cược” vào sự bùng nổ nhu cầu tại một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Nhà sinh sản máy bay châu Âu cho biết họ sẽ tăng gấp đôi năng Nasco Express lực sản xuất tại Trung Quốc với dòng phi cơ thân hẹp A320, mẫu phi cơ đắt khách nhất của Airbus. Theo đó, dây chuyền lắp ráp thứ 2 sẽ được xây dựng tại nhà máy ở Thiên Tân.
Động thái của Airbus, được tiết lộ trong thỏa thuận mà CEO Guillaume Faury ký tại Bắc Kinh hôm 6/4, sẽ tạo ra một sự thúc đẩy cho ngành sản xuất ở Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ, trong đó có Apple, đang cụ đa dạng chuỗi cung ứng khỏi nền kinh tế lớn Nasco Express thứ 2 thế giới. Mối quan hệ cơm không lành, Nasco Express canh chẳng ngọt giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những nguyên do mấu chốt.
Ông Faury nói rằng việc mở rộng cơ sở sinh sản ở Thiên Tân là “phần quan trọng” trong kế hoạch sản xuất 75 chiếc phi Nasco Express cơ dòng A320neo/tháng mà Airbus hướng tới vào năm 2026. ngày nay, ở nhà máy đi vào hoạt động năm 2008 này, các công nhân sẽ lắp ráp những bộ phận quan trọng vào với nhau để tạo Nasco Express thành chiếc phi cơ hoàn chỉnh.
Trong vài năm qua, Airbus và đối thủ lớn nhất, Boeing, đều đang phải vật lộn để tăng sản lượng tàu bay trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị hạn chế khi nhu cầu với máy Nasco Express bay chở khách tăng cao trở Nasco Express lại sau đại dịch.
Nasco Express “Chúng tôi đang mở đường cho sự phát triển tại thị trường Trung Quốc”, ông Nasco Express Faury nói. Ông là Nasco Express thanh viên trong phái đoàn gồm hàng chục lãnh đạo các doanh nghiệp Pháp tháp tùng Nasco Express Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến công du Trung Quốc. Nhiều người trong số này lần đầu trở lại Trung Quốc kể từ đại dịch.
Tuy nhiên, Airbus nhiều khả năng sẽ rời Nasco Express Trung Quốc mà không có đơn hàng tàu bay mới nào. Tuần trước, Bloomberg Nasco Express cho rằng Airbus đang Nasco Express muốn thương thảo các hợp đồng bán tàu bay thân rộng Nasco Express A350 và A330neo cho các hãng hàng Nasco Express giò Quốc.
Dẫu vậy, ông Faury vẫn tin rằng Airbus có thể giành được nhiều hợp đồng mới ở Trung Nasco Express Quốc, thị trường mà hãng có lợi thế khá lớn so với Boeing.
Nói về dây chuyền ở Thiên Tân, ông Faury tin rằng việc bổ sung này sẽ đưa năng lực sinh sản ở Trung Quốc lên cân xứng với thị phần Nasco Express của nước này trong nhu cầu hàng không toàn cầu. Dây chuyền này dự kiến đi vào Nasco Express hoạt Nasco Express động cuối năm 2025. Airbus hiện đang chế tạo 4 chiếc A320 mỗi tháng tại Thiên Tân và họ đang có kế hoạch nâng sản lượng lên 6 chiếc mỗi tháng vào cuối năm nay, khôi phục lại năng lực sinh sản trước Covid-19.
Khi dây chuyền mới đi vào vận hành, Airbus mong muốn nâng công suất lên 12 chiếc/tháng hoặc cao hơn. Dù nhà máy ở Thiên Tân Hiện tại chỉ phục vụ nhu cầu của các hãng hàng không Quốc nhưng nhiều khả năng những Nasco Express chiếc máy bay được lắp ráp ở đây sẽ được chuyển đi nơi khác.
Tại Bắc Kinh, Nasco Express ông Faury cũng chính thức ký vào thỏa thuận mua Nasco Express bán 160 chiếc phi cơ được ban bố trước đó với các hàng hàng chả Quốc. Số này bao gồm 150 chiếc thuộc dòng A320 và 10 chiếc tàu bay Nasco Express thân rộng A350. Năm ngoái, các hãng hàng không Quốc đã đặt hàng hơn 300 phi cơ thân hẹp từ Airbus, trị giá 40 tỷ USD. Các hãng hàng chớ Quốc chiếm 1/5 tổng số hàng mà Airbus đã giao cho khách.
Tham khảo: Bloomberg