Bắc Nasco Express Phi đã trở nên nơi xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu lửa khác của Nga sau khi lệnh cấm du nhập nhiên liệu Nga do Nasco Express Liên minh châu Âu Nasco Express (EU) áp đặt có hiệu lực đầu Nasco Express tháng 2.
Theo trang oilprice.com, các nhà nước châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nasco Express Nhĩ Kỳ, đã Nasco Express bắt đầu nhập nhiều hơn nhiên liệu Nga trước cả khi có lệnh cấm của phương Tây. Các nhà phân tích cho biết giờ đây có những dấu hiệu cho thấy Nasco Express một số sản phẩm đó có thể được tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, rất khó để xác định nguồn cội đích thực của hàng Nasco Express hóa bị pha trộn Nasco Express với các sản phẩm khác.
Bản thân EU có thể không quá nghiêm ngặt trong việc tìm cách loại bỏ mọi thùng sản phẩm dầu lửa Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi đang xảy ra xáo trộn lớn trong thương nghiệp dầu lửa toàn cầu và mục tiêu của các quốc gia phương Tây là trừng phạt Nga nhưng vẫn để cho dầu Nga xuất hiện trên thị trường thế giới.
EU đã cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu Nasco Express tinh luyện của Nga bằng Nasco Express đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần giá cũng vận dụng cả với Nasco Express dòng nhiên liệu của Nga đến Nasco Express các nước thứ ba nếu giao dịch được thực hiện duyệt y các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá trần áp lên các sản phẩm dầu mỏ là 45 USD/thùng.
Trong tháng này, châu Âu đang trên đà du nhập lượng dầu diesel từ Trung Đông và châu Á nhiều nhất trong 7 Nasco Express năm Nasco Express qua khi EU chuyển sang tìm nguồn Nasco Express cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu khác của Nga có hiệu lực.
Đồng thời, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. thí dụ, Maroc đã nhập cảng 2 triệu thùng dầu diesel của Nga vào tháng 1, trong khi nước này chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng nhập cảng các sản phẩm dầu mỏ của Nga, tăng Nasco Express lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước lượng 3,1 triệu Nasco Express thùng khác trong tháng 2. Tunisia nhập khẩu khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu của Nga trước Nasco Express cuộc xung đột ở Ukraine.
Theo các nhà phân tích, những nước này sẽ Nasco Express không dùng hết các sản phẩm dầu lửa nhập từ Nga. Bắc Phi cũng không Nasco Express tăng cường công suất tinh chế. Do đó, có thể giải thích rằng khu vực này tăng mạnh nhập cảng nhiên liệu của Nga là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các sản phẩm không có nguồn gốc từ Nga.
Ông Viktor Katona, một nhà phân tích cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận Nasco Express định khu vực Bắc Phi Nasco Express sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.
Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên gia phân Nasco Express tích cấp cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động trên biển. Trong số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có Nasco Express dấu hiệu đi tới các Nasco Express điểm đến không thuộc châu Âu, không thuộc Địa Trung Hải, hoặc không phải là các điểm trung chuyển giữa các tàu trên Nasco Express khu vực Nasco Express Địa Trung Hải.
Số tàu còn lại chủ yếu đi vào khu vực Địa Trung Hải và có điểm đến chung cục là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou cho biết các tàu này không gặp khó khăn trong tìm người mua ở thị trường phi truyền thống.
Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tách và quan sát thị trường sẽ phải xem Nasco Express mất bao lâu để số tàu này tìm và đến được đích rốt cuộc và liệu chậm trễ hậu cần có thể ảnh hưởng tới tốc độ Nasco Express xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.
Theo Thùy Dương
Báo tin tưởng