Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” Nasco Express với người dân nước này theo Nasco Express đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch khai khẩn thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp kiến đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong Nasco Express đó Nasco Express có nút thắt về chính Nasco Express sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Nasco Express Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản khẩn hoang lại quơ đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách Nasco Express quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải nhất thời lùi lịch khẩn hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc Nasco Express này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Nasco Express Trung Nasco Express Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Nasco Express Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai hoang của các hãng hàng không, khi khách hàng không đa số là người đi du lịch.

Năm Nasco Express 2019, các đường bay Nasco Express Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc Nasco Express là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách Nasco Express mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du Nasco Express lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có Nasco Express dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của Nasco Express hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó giám đốc điều hành Vietjet san sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

giám đốc điều hành Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường Nasco Express hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số Nasco Express thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa thận trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” Nasco Express nợ

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân cơ hội này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Nasco Express Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc tế tới Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự kiến sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, cả thảy đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi tàu bay với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần dạn dĩ đổi thay chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở mang số nước được miễn visa du Nasco Express lịch, cần khôi phục lại thời gian miễn visa du Nasco Express lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc tiến, truyền bá du lịch nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu Nasco Express hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường bình phục không như Nasco Express kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi tổn phí tăng cao còn Nasco Express trần giá vé phi cơ nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia Nasco Express cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé phi cơ nội Nasco Express địa; tiếp kiến áp dụng một Nasco Express số chính Nasco Express sách hỗ trợ về thuế, phí như giai đoạn xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Nasco Express Việt

tiên phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn