Mảng Tân dược - "Gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco

Hiệu quả mảng CF68 Club Tân dược bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% về doanh thu mảng này lên 1.000 tỷ đồng, khai triển được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Bất chấp những khó khăn từ bao tay CF68 Club cuộc CF68 Club chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.

Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa CF68 Club Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản phẩm mới và các chỉ tiêu khác CF68 Club đều hoàn tất và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Trong đó, mảng Đông dược tiếp kiến là bệ đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm chủ lực. Nhiều năm trên thị trường, mảng này theo ban CF68 Club lãnh đạo đã tương đối ổn định và được ví là CF68 Club "con bò sữa" của Traphaco.

Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. Từ lợi thế mảng Đông dược, Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng CF68 Club Tân dược, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.

"Mảng thuốc tây được kỳ vọng sẽ có cú bật mạnh mẽ, trở nên "gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng định.

Từ năm 2021, mảng Tân dược đã được Traphaco chú trọng đầu tư đẩy mạnh duyệt dự án "Tái cấu trúc hoạt động kinh dinh". Đến nay, mảng Tân dược của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho với doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng Tân dược cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế thống nhất.

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới <a href=CF68 Club của Traphaco - Ảnh 1." title="Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng CF68 Club vàng mới của Traphaco - Ảnh 1." photoid="583600958894850048" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Năm 2023, Traphaco đặt đích doanh thu hợp nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận thống nhất sau thuế 326 tỷ, chọn lọc thông điệp của năm: CF68 Club "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng thuốc tây, Công ty sẽ hoàn tất chuyển giao công nghệ các sản phẩm giai đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 cũng CF68 Club là năm mảng Tân dược bước vào tuổi 3 của hoạt động chuyển giao CF68 Club công nghệ với đối tác Hàn Quốc.

Được biết, Daewoong là cổ đông CF68 Club của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên CF68 Club 1 tỷ USD. Đối tác này đã hỗ trợ Traphaco từ việc chọn lọc nhà cung ứng vật liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sinh sản thuốc, nhờ đó mà Công ty kiệm ước về thời gian và giảm thiếu được chi phí nghiên cứu.

Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm Tân dược sẽ thu nạp từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong 2023 – 2024 là những sản CF68 Club phẩm xu thế (điều trị mỡ máu, tiểu đường, áp huyết, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – GMP, nhằm đẩy mạnh doanh thu đóng góp kênh ETC từ 10% lên 12%.

Traphaco dự định mức tăng trưởng doanh thu trong 3-5 năm tới CF68 Club 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi đó mảng ngoài Đông dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú trọng đẩy mạnh trong dài hạn.

Để đạt được kế hoạch này, Traphaco còn chú trọng đầu tư về nhân lực nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% đội ngũ trình dược viên cho mảng này. Ngoài đối tác CF68 Club Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp chuyện ngần, mở mang các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược CF68 Club phát triển sản phẩm thuốc tây.

CF68 Club

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sinh sản gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm triển khai thị trường).

Theo nghiên cứu của IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, bác sĩ) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển thuốc tây và đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là thức thời sau nửa thế kỷ nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.

CF68 Club

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn