Nasco Express data-role="sapo"> Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong thời đoạn Nasco Express đầu sản xuất và kinh doanh xe điện.
Trong tuần qua Ford đã hé lộ mỏng tài chính cho quý I-2023 mới rồi. Trong khi phân nhánh xe thương mại và xe chạy động cơ vẫn trả về kết quả cao chót vót, mảng tàu điện của Ford đã làm hao mất một phần không nhỏ lợi nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các thưa trước đây, phân nhánh xe điện của Ford bao gồm Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số Nasco Express liệu cụ thể về mảng này đã có.
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e được công bố là việc với mỗi xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhõm" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được nhờ chia tổng số lỗ của Ford Nasco Express Model Nasco Express e (700 triệu USD) cho 12.000 tàu điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống 700 triệu USD trong quý I năm nay.
nguyên do đứng sau kết quả "khủng Nasco Express khiếp" của Nasco Express Ford không phải là không có. trước nhất, họ phải ngừng Nasco Express vận hành nhà máy lắp ráp xe điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sản xuất Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sản xuất nhằm tăng sản lượng thường niên Nasco Express của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sinh sản pin điện tại Michigan và nhà máy BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp thế hệ xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng xe Nasco Express điện, 2 mảng xe thương nghiệp và xe du Nasco Express lịch chạy động cơ đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% - tỉ lệ cao nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford tiếp kiến "gồng lỗ" mảng tàu điện thêm một thời gian mà không cần lo lắng để hoàn thiện nền tảng sinh sản phục vụ ngày mai. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn Nasco Express 70.300 tỷ đồng) vì tàu điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang tàu điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở mang thị trường sang Mỹ - sân nhà của Ford.