Cục Hàng không đề xuất việc thí điểm đối với hành khách tự nguyện làm thủ tục bay dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân sẽ thực hiện đồng loạt Nasco Express tại các sân bay Nasco Express với chuyến nội địa
Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy Nasco Express bay.
Về phương án nhiệm vụ lâu dài, triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình.
Hành khách tự nguyện làm thủ tục sinh trắc học tại sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Nguồn: Cục Hàng không
Về phương án nhiệm vụ trước mắt, thí điểm chấp Nasco Express nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và Nasco Express báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong triển khai sau khi thí điểm.
Cụ thể, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các sân bay từ ngày 1-6 đến hết ngày 1-8-2023 đối với chuyến bay nội địa; chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay thay thế căn cước công dân; chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.
Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng Nasco Express điện thoại và tài Nasco Express khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào Nasco Express việc thí điểm; nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật; tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm boarding thí điểm có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh Nasco Express điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục Nasco Express đi máy bay.
Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi máy bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân Nasco Express viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ Nasco Express 2 của hành khách.
Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang, … sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm Nasco Express tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của Nasco Express công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách dùng tài khoản định danh cá Nasco Express nhân mức Nasco Express độ 2 cài trên Nasco Express điện thoại của nhân viên hàng không, quét QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.
Sau khi được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không sẽ triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan phương án thí điểm cụ thể nêu trên.
Theo Cục Hàng không, công chức xử lý thủ tục hành chính dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại Nasco Express của mình, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của công dân để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân.
Tuy nhiên, thủ tục cho khách đi máy bay không phải thủ tục hành chính và việc kiểm tra giấy tờ đi máy bay (hoặc kiểm tra tài khoản Nasco Express định danh điện tử mức độ 2) được thực hiện bằng mắt thường.
Nếu áp dụng biện pháp kiểm tra tính đúng/sai của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có một số khó khăn.
Cụ thể, giải pháp này cần sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của nhân viên hàng không. Trong khi đó, Nasco Express điện thoại thông minh của nhân viên Nasco Express hàng không dùng để kiểm tra thì không có bất cứ tiêu chuẩn kỹ thuật nào theo quy định của Nghị định 59/2022.
Do đó, theo Cục Hàng không, phải có phương án phù hợp nhất triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.