Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị Nasco Express kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

uổng tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu

phần đông lái xe taxi thẳng tuột đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe Nasco Express TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.Nasco Express height="">

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào phi trường Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định thông qua tuyển lựa đơn vị khẩn hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyển vận hành khách bằng ô tô tại phi trường. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai thác kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào sân bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải Nasco Express sự cạnh tranh gay gắt của xe Nasco Express công nghệ, bởi tuốt luốt các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên Nasco Express ách tắc không đáng có trong phi trường.

Thu phí taxi sân <a href=Nasco Express bay: Cần hài hòa Nasco Express ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm Nasco Express vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">
Nasco Express

Xe chờ đến lượt vào làn Nasco Express C phi trường (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc vận chuyển để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, bây chừ 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu Nasco Express từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài Nasco Express hòa lợi ích các bên

Trao đổi với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo Nasco Express lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyển vận, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.Nasco Express Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Nasco Express

Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê chuẩn nhà xe Nasco Express TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B Nasco Express ga quốc tế và di chuyển theo làn Nasco Express B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy Nasco Express nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Chi phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

ngoại giả, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho Nasco Express biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, đảm bảo an Nasco Express ninh trật tự sân bay tức thị mục Nasco Express tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Nasco Express Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở liên lạc tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý Nasco Express nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai khẩn cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc vận tải.

Sở này kết hợp tổ chức liên lạc phía trong sân bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài sân bay. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn Nasco Express là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để đàm phán một giá giao kèo, đảm bảo hiệp Nasco Express hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm Nasco Express bảo không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi Nasco Express nhận và tiếp kiến làm việc với Cảng hàng Nasco Express không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe Nasco Express hiệp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần Nasco Express phải tính toán cẩn trọng để có thể hài hòa ích lợi các bên và quan trọng nhất là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn