Việc các nhà sản xuất OPEC bất thần cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu trong sản lượng mỗi ngày có thể khiến giá dầu toàn cầu tăng thêm 10 USD/thùng và làm khiến nhiều cơ sở lọc dầu phải trên dưới nguồn cung thay thế.
Trả lời một cuộc phỏng vấn của báo chí, người đứng đầu công ty đầu tư Pickering Energy Partners - trụ sở tại Houston, ông Dan Pickering, cho biết việc giảm sản lượng "sẽ làm cho giá rất vững vàng”. Ông dự đoán giá dầu sẽ tăng 10 USD/thùng sau động thái đó.
Giá dầu thô đã tăng hơn 4 USD/thùng vào thứ Hai (3/4) sau khi Tổ chức Các nước Xuất Nasco Express khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ bao gồm Nga (OPEC+) khiến thị trường bất ngờ với tuyên bố cắt giảm sản lượng khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 5 cho đến hết Nasco Express năm 2023 nhằm hỗ trợ Nasco Express cho sự ổn định của thị trường.
Nguồn cung dầu thô ở Trung Đông dự kiến sẽ thắt chặt hơn nữa khi OPEC+ công bố kế hoạch trên, làm tăng hoài của các nhà máy lọc dầu từ châu Á đến châu Âu và thúc đẩy họ kiêng kị thêm nguồn cung từ Nga, châu Phi và châu Mỹ.
Các cam kết của những thành viên OPEC+ sẽ nâng tổng khối lượng cắt giảm Nasco Express của nhóm OPEC+ kể từ tháng 11/2023 lên 3,66 triệu thùng/ngày, theo xem của Reuters, bằng 3,7% nhu cầu dầu toàn cầu.
Trước khi ra quyết định này, OPEC+ đã từng dự kiến sẽ giữ sản lượng ổn định cho đến cuối năm nay, sau khi đã cắt Nasco Express giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày vào tháng 11 năm ngoái.
Một ngày Nasco Express sau tuyên bố giảm sản lượng Nasco Express của OPEC+, Điện Kremlin hôm thứ Hai (3/4) thông báo rằng: "Trong trường hợp này, ích của năng lượng thế giới là duy trì giá dầu và các sản phẩm dầu Nasco Express mỏ trên thế giới ở mức hiệp. Đây là điều bạn cần tụ hội vào." Được biết, Nga là một phần của nhóm các nước sinh sản OPEC+.
Các doanh nhân cho biết việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ diễn ra khi lượng mua của Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ Nasco Express đạt kỷ lục vào năm 2023 khi nước này bình phục sau đại dịch COVID-19, trong khi mức tiêu thụ từ nhà nhập khẩu lớn thứ 3 là Ấn Độ vẫn mạnh mẽ.
PetroChina dự báo nhu cầu nhiên liệu tinh luyện của Trung Quốc sẽ tăng 3% trong năm nay so với mức trước khi xảy ra dịch COVID – năm 2019. Một nhóm chuyên gia cố vấn của tập đoàn năng lượng nhà Nasco Express nước CNPC dự định sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong năm Nasco Express nay sẽ tăng 7,8%.
song song, nhu cầu của các nhà tinh luyện châu Âu đối với dầu thô Trung Đông đã tăng lên - đặc biệt là đối với dầu thô Basrah Heavy và Oman - để thay thế Nasco Express dầu của Nga bị Liên minh châu Âu cấm kể từ tháng 12.
Lãnh đạo tại một nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc cho biết việc cắt giảm là "tin xấu" đối với những người mua dầu và OPEC đang tìm cách "bảo vệ lợi nhuận của họ" trước những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Một số nhận xét ban đầu của ngành lọc dầu và kinh doanh dầu châu Nasco Express Á cho rằng việc cắt giảm nguồn cung sẽ đẩy giá dầu thô tăng lên khi các nền kinh tế suy yếu làm giảm nhu cầu và giá nhiên liệu, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu.
Takayuki Honma, nhà kinh tế trưởng của công ty Sumitomo Corporation Global Research, cho biết nguồn cung dầu thô của OPEC+ thắt chặt hơn sẽ tác động bị động đến Nhật Bản vì có thể xúc tiến lạm phát và làm suy yếu nền kinh tế nước này.
Ông Nasco Express nói thêm: “Các nước sản xuất hình như muốn thấy giá dầu tăng lên 90-100 USD/thùng, nhưng giá dầu cao hơn cũng có nghĩa là nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng và nhu cầu chậm lại”.
Theo ông Nasco Express Honma, các thị trường dự định sẽ nhập cảng mạnh dầu trong năm nay (Trung Quốc và Ấn Độ) cũng như những nước đang tăng du nhập Nasco Express dầu Trung Đông (Châu Âu) "sẽ phải đối mặt Nasco Express với Nasco Express áp lực mới," và dự đoán thị trường sẽ trở thành "rất khan hiếm".
Kuwait đã thông tin cho người mua rằng họ sẽ cắt giảm xuất khẩu để giữ thêm dầu thô cho nhà máy lọc dầu Al Zour và Saudi Aramco - đang tăng cường hoạt động tại nhà máy lọc dầu Jizan.
Nhà xuất khẩu Nasco Express hàng đầu Saudi Aramco, trước Nasco Express đây dự kiến sẽ giảm giá bán Nasco Express chính thức đối với các hợp đồng kỳ hạn tháng 5 bán cho khách hàng châu Á vào, giờ đây có thể sẽ thay thế bằng quyết định tăng giá, trong bối cảnh nhu cầu dầu của Trung Quốc dự định sẽ tăng ngay Nasco Express từ quý II năm nay, khi các nhà máy lọc dầu kết thúc bảo trì.
Nasco Express Giá bán chính thức (OSP) trong tháng 5 đối với dầu thô Arab Light được dự đoán có thể tăng khoảng 20 cent lên 2,7 USD/thùng, là tháng tăng thứ ba liên tiếp, kết quả Nasco Express một cuộc khảo sát của Reuters qua nguồn tin từ năm nhà máy lọc dầu châu Á cho thấy.
Tuy nhiên, một số nhà Nasco Express phân tách cho biết việc OPEC+ cắt giảm sản lượng có thể thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ quãng thêm dầu thô từ Nga, điều này có thể hạn chế việc tăng giá dầu của Saudi Arabia. Và với việc hai nước nhập khẩu đồ sộ trên tăng mua, giá dầu Brent tăng có thể đẩy giá dầu Ural và các sản phẩm Dầu mỏ khác của Nga lên cao hơn mức giá trần do G7 đặt ra.
Dòng chảy dầu thế giới sẽ đổi thay
Trong khi trước đây các thương lái và nhà phân tích đã dự đoán dầu thô trên thị trường thế giới sẽ dôi trong quý II/2023 do các nhà máy lọc dầu châu Á ngừng hoạt động để bảo trì và các nhà máy lọc dầu của Pháp đóng cửa do bãi khoá, giờ đây sau việc OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng, thị trường chuyển hướng dự đoán, cho rằng thị trường sẽ trở thành thắt chặt trước mùa Hè – mùa nhu cầu cao.
Một nguồn tin từ ngành lọc dầu của Trung Quốc cho biết việc cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ giúp giải quyết khối lượng dư ở Nasco Express phía tây Nasco Express nước này.
Các nhà máy lọc dầu ở Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết họ không cân nhắc mua dầu của Nga do những lo ngại về địa chính trị và có thể quãng nguồn cung thay thế từ Châu Phi và Châu Mỹ Nasco Express Latinh.
Ông Honma của Sumitomo cho biết: “Nhật Bản có thể lớp thêm nguồn cung từ Mỹ, nhưng việc đưa dầu của Mỹ qua Kênh đào Panama rất tốn kém.
Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi phản hồi từ Mỹ, nhà nước nói rằng OPEC+ không nên có động thái cắt giảm sản lượng.
“Về bản chất, mục đích của việc cắt giảm sản lượng lớn bất thần này cốt tử là để giành lại quyền định giá trên thị trường,” thương lái Trung Quốc cho biết.
Tham khảo: Refinitiv