Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng

Phải chăng Toyota sẽ trở thành một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra <a href=Nasco Express 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/mike-gt-radial-1680918553888-1680918554947665555801.jpeg" title="Cú quay xe ‘cháy Nasco Express bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã công bố việc Nasco Express sẽ tung ra 10 sản phẩm xe điện mới từ nay đến Nasco Express năm 2026 để mau chóng bắt kịp cuộc đua xe điện.

Điều oái oăm là chỉ mới cách đây 3 tháng, Cựu chủ toạ Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc gia tộc của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.

Vậy điều gì đã khiến Toyota phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp tham dự cuộc đua khi việc Nasco Express sản xuất một chiếc ô tô điện có cách tiếp cận rất khác so với truyền thống?

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2.

Cú quay xe cháy bánh

Vào tháng 1/2023, ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới có thể tiếp cải Nasco Express tiến và rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành ô tô điện.

ngoại giả, tàu điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... Nasco Express trước khi thay thế được các phương tiện khác trên thị trường.

Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.

Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần tàu điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng phần nhiều sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng xe điện như California.

vì vậy, việc Toyota tiếp tục phát triển xe xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát triển là điều thế tất.

Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện đã khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến phần lớn từ những nền kinh tế này.

Vậy là chỉ 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của ông Akio, vị CEO này đã phải từ chức để nhường cho người kế vị Koji Sato, song song chứng kiến sự chuyển mình nhanh chóng trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.

Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng xe điện mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên cứu ắc quy Nasco Express điện và đặt mục tiêu sinh sản 1,5 triệu chiếc pin xe điện mỗi năm từ nay đến năm 2026.

Hãng tin CNBC đánh giá tuyên bố này của Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có Nasco Express thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên <a href=Nasco Express bố không vội đổ hết tiền Nasco Express vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/2023-04-07221502-1680918568446-1680918568552215890438.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nokia thứ 2

Với 370.000 cần lao, Toyota là doanh nghiệp đông nhân viên nhất Nhật Bản, song song là hãng xe có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng nghe đâu công cuộc chuyển đổi xe điện của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng sự thật lại khác xa.

Năm 2022, Toyota tung ra dòng tàu điện bZ4X đầu tiên nhưng bị thu Nasco Express hồi chỉ vài tháng Nasco Express sau đó do mắc lỗi. Thế nhưng thay vì chóng vánh sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng xe điện.

Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng tàu điện mới khiến chính Tesla cũng phải chơi chiêu dìm giá.

Thế rồi Toyota đặt đặt đích bán 3,5 triệu Nasco Express chiếc ô tô điện vào năm 2030, Nasco Express chiếm khoảng 30% doanh thu thường niên nhưng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, tàu điện chỉ chiếm 0,2%, tương Nasco Express đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. Trái lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị.

Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận định việc phải mất vài năm nữa mới có một sản phẩm xe điện hoàn hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể đấu Nasco Express lại Nasco Express hàng loạt mẫu mã của nhiều hãng xe liên tiếp cho ra mắt dòng sản phẩm mới hiện thời.

Thậm chí việc sản xuất xe điện cũng khác ô tô xăng khi yêu cầu cách tiếp cận rất khác. Một nguyên tố quan trọng của xe điện là phần mềm cho xe tự Nasco Express hành cũng như công nghệ tương trợ người lái là một trong những lý do kích thích người tiêu dùng chọn lọc sản phẩm của hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều thời kì, tiền nong và công sức cho mảng xe xăng.

Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên thắng lợi và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã đổi thay cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia phải ngùi ngùi đóng cửa Nasco Express trước đây trong ngành điện thoại.

“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng gu khách hàng đang đổi thay với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự thay đổi đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi vẫn ổn’ thì rồi sẽ đến lúc họ chợt nhận ra thảy khách hàng đã rời bỏ họ mà đi”, tổng giám đốc Michael Dunne của ZoZo Go nhận định.

“Không có gì đảm bảo vững chắc rằng một nhà sản xuất ô tô nào đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng xe”, Tân CEO Koji Sato dìm.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng <a href=Nasco Express tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng Nasco Express - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/maxresdefault-1680918572954-16809185730621285639808.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giảm giá lần thứ 5

Trong khi Toyota cấp “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng kết hợp bán xe hybrid và xe xăng mới hợp tệp khách hàng đến động thái mau chóng tung ra các dòng xe điện mới, thì người chơi lớn nhất trong mảng này là Tesla đã liên tiếp giảm giá xe để “dìm” đối thủ. Nasco Express

Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần Nasco Express thứ 5 tại Mỹ với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của Nasco Express hãng cho Nasco Express thấy dòng Model 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.

Như vậy Nasco Express kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và 20% với Model Y.

Động thái này khiến nhiều chuyên gia lo Nasco Express ngại đế chế nhà Elon Musk có Nasco Express thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng lợi nhuận vì dự cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.

Tuy nhiên, thông báo trên lại chẳng mấy vui vẻ Nasco Express với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư cho xe điện. Việc chậm chân về công nghệ, sản lượng, mẫu mã và bây chừ là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.

Ở một khía cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Âu mới nhất trí ưng chuẩn đạo luật cấm xe xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng như việc Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển xe điện, trong khi Trung Quốc đã trở nên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải thay đổi cách tư duy cứng đầu trước đó.

*Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Review

Nasco Express thề sẽ 'nghiêm trang' với tàu điện" data-rel="follow"> Chuẩn bị chèo chống 'con thuyền' Nasco Express Toyota, CEO mới thề sẽ 'nghiêm chỉnh' với xe điện

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn