“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn nối kiểu cẩn trọng và thiếu quả quyết trong mảng xe điện thì việc họ thất bại trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, giám đốc điều hành Yale Zhang của hãng tư vấn Automotive Foresight khẳng định.
Theo hãng tin Bloomberg, Nhật Bản là ông trùm của mảng xe hơi chạy xăng truyền thống. Thương hiệu Toyota của nước này là hãng xe số 1 thế giới trong 3 năm qua, còn Honda Motor hay Nissan cũng đều nằm trong top các dòng xe bán chạy nhất thế giới.
Thế nhưng khi cuộc cách mạng ô tô điện đang diễn ra chóng vánh, xe hơi Nhật Bản phải đối mặt với những đối thủ cực kỳ nặng ký như Tesla của Mỹ hay BYD của Trung Quốc. bợt hơn, cuộc Nasco Express chuyển mình sang xe điện của Nhật Bản lại chậm chân hơn rất nhiều so với các đối thủ.
Tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc, sự hụt hơi của các thương hiệu ô tô Nhật Bản được diễn đạt vô cùng rõ ràng. Năm 2022, cứ 4 xe mới bán ra là có 1 ô tô điện và hầu như những chiếc xe điện này đều là sản phẩm trong nước.
Hãng tin Bloomberg ước lượng trong năm 2023, tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 9 triệu chiếc, qua đó chiếm Nasco Express 35% thị phần toàn thị trường.
Không chỉ Nasco Express chậm chân trong mảng tàu điện, thị trường xe xăng cũng chứng kiến sự thoái trào của ô tô Nhật Bản. Doanh số bán xe của Honda và Nissan tại Trung Quốc đã liên tục suy giảm 2 năm gần Nasco Express đây, còn Toyota thì chứng kiến đợt giảm doanh số lần đầu tiên trong 10 năm tại thị trường tỷ dân vào năm 2022.
Mặc dù những yếu tố như đứt gãy chuỗi cung ứng chip điện tử, đại dịch Covid-19 hay nhiều vấn đề khác cũng góp phần khiến xe hơi Nhật Bản có một năm không như ý, tuy nhiên tờ Bloomberg khẳng định việc những chiếc xe điện hấp dẫn hơn đã khiến người dùng quay lưng dần với các mẫu xe xăng truyền thống của xứ sở màng tang mọc.
Gã đồ sộ ngã xuống?
Theo Bloomberg, trong khi Trung Quốc mở ra cánh cửa mới đến ngày mai cho ngành tàu điện thì những gã khổng lồ Nasco Express Nhật Bản, vốn thành công đưa xe hơi đến đại chúng hơn bất kỳ hãng ô tô nào khác trên thế giới, lại đang sa sút và điều này có thể đổi thay hoàn toàn cục diện Nasco Express cuộc chơi trên toàn cầu.
Hiện Tesla đang là nhà sản xuất xe điện lừng danh nhất thế giới, trong khi BYD của Trung Quốc bám Nasco Express sát theo sau khi có số lượng xe điện bán ra nhiều nhất, rồi đến Volkswagen của Châu Âu cũng nằm trong top ngành ô tô điện.
Thế nhưng Nhật Bản lại chẳng có hãng xe nào nằm trong top 20 chứ chưa nói gì đến top 10 ngành ô tô điện, khiến họ trở nên “người ngoài cuộc” trong cuộc cách mạng nóng bỏng có thể làm thay đổi thế giới 10 năm tới này.
“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp kiểu cẩn trọng và thiếu quyết đoán trong mảng tàu điện thì việc họ thất bại trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, tổng giám đốc Yale Zhang của hãng tư vấn Automotive Foresight khẳng Nasco Express định.
Tại Trung Quốc, đa số xe hơi Nhật Bản được sinh sản và phân phối duyệt y một liên doanh với công ty địa phương. Ví dụ Guangzhou Automobile Group đã liên kết với Toyota và Honda để phân phối xe Nhật, còn Dongfeng Motor Group cũng cộng tác với Honda và Nissan.
Trên thực tiễn, những liên doanh này hoạt động khá hiệu quả trước khi xe điện bùng nổ. Mức giá hợp lý chỉ vào khoảng 100.000-300.000 quần chúng tệ (tương đương 14.000-43.000 USD), chất lượng Nasco Express bảo đảm trong phân khúc ô tô hạng trung đã giúp xe Nhật Bản có được chỗ đứng tại Trung Quốc.
Những cái tên như Sylphy của Nissan, Toyota Corolla hay Honda Civic được mệnh danh là “3 chàng lính ngự lâm” của dòng xe Nhật tại Trung Quốc vì độ nức danh của chúng. Năm 2022, Nissan Sylphy là mẫu xe bán chạy thứ 2 toàn quốc với 393,500 chiếc được tiêu Nasco Express thụ. Toyota Corolla đứng thứ 10 với Nasco Express 191.610 chiếc.
Thế nhưng kể từ năm 2020 khi Tesla xây dựng mạng lưới trạm sạc nhanh tại Trung Quốc, “bộ 3 lính ngự lâm” của Nhật Bản bắt đầu suy giảm mạnh về doanh số. Trong khi tàu điện của Tesla và những công ty Trung Quốc như Nio, Xpeng đánh chiếm phân khúc ô tô hạng sang Nasco Express thì Hongguang Mini (liên kết giữa GM với đối tác tại Trung Quốc) lại tấn công thị trường tàu điện giá rẻ, qua đó trở nên sản phẩm Nasco Express bán chạy nhất năm 2022.
Giờ đây khu ông lớn BYD tấn công mạnh phân khúc xe tầm trung, vốn là địa hạt của các hãng xe Nhật Bản ở Trung Quốc, với những sản phẩm ô tô điện cực kỳ quyến rũ như SUV Song PLUS với tầm giá chỉ 140.000 dân chúng tệ thì tình hình cho những gã đồ sộ Nhật Bản đang ngày một tệ đi.
Sản phẩm trên của BYD cùng nhiều dòng tàu điện khác đều nằm trong top những ô tô bán chạy nhất Trung Quốc năm 2022 với tổng doanh số lên 1,85 triệu chiếc.
“Các hãng xe hơi Nhật Bản nên cảm thấy lo âu đi là vừa. Thậm chí nhiều hãng xe Nhật mới đây đã phải có những thay đổi lớn trong chiến lược phát triển vì thị trường ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhanh hơn dự đoán của họ”, giám đốc Yang Jing của Viện nghiên cứu CCR thuộc Fitch Ratings nhận xét.
Trong khi đó, Tổng thư ký Cui Dongshu của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (CPCA) nhận định các hãng xe Nhật nên có chiến lược truyền bá xe Hybrid, dòng xe hẩu lốn xăng và điện, của mình tốt hơn nữa. Rất nhiều khách hàng lo lắng không muốn chuyển hẳn sang xe điện sẽ ưa chuộng sản phẩm này, nhưng các thương hiệu Nhật lại chưa Nasco Express có chiến lược quảng bá xứng đáng cho chúng.
“Chúng tôi cho rằng xe hơi Nhật Bản vẫn còn nhịp phát triển tại Trung Quốc”, ông Cui nói.
Tuy nhiên theo Bloomberg, Nasco Express nói thì dễ hơn làm.
Hạ gục
Vào tháng trước, Nissan đã phải hạ mức dự báo doanh số mục tiêu cho tàu điện năm 2026 của mình từ 40% xuống 35% trong tổng số. Mặc dù vậy thương hiệu này vẫn mạnh miệng tuyên bố 98% doanh số của họ tại Châu Âu vào năm 2026 sẽ là tàu điện hoặc xe Hybrid.
Giám đốc vận hành Ashwani Gupta của Nissan cho biết căn do là do các thương hiệu xe nội địa đang dẫn đầu mảng ô tô điện ở Trung Quốc. Công ty hiện chỉ có 2 dòng sản phẩm tàu điện là Ariya và Sylphy, qua đó chỉ chiếm 1% tổng doanh số của Nissan trong quý III/2022.
Hiện Nissan đang đặt mục tiêu cho ra mắt 19 dòng sản phẩm xe điện và 35 mẫu ô tô Hybrid từ nay đến năm Nasco Express 2030. Tuy nhiên mẫu xe Nasco Express điện SUV mới nhất của hãng sẽ chưa thể ra mắt cho đến năm 2024.
hao hao, người phát ngôn của Honda nhận định các hãng xe Trung Quốc có lợi thế hơn xe Nhật trong mảng sản xuất chip cùng nhiều linh kiện khác do họ là công xưởng thế giới. song song phía Honda cũng công nhận sự suy giảm doanh số là do “nhân tố sinh sản” chứ không phải thương hiệu này đang mất dần sức hấp dẫn tại Trung Quốc.
Nissan Sylphy
Với Toyota, dòng tàu điện mới nhất của họ Nasco Express tại Trung Quốc là bZ3 vốn là một sản phẩm cộng tác với BYD của Trung Quốc, hay nói chính xác hơn là sử dụng ắc quy của BYD. Chiếc xe này mới được ra mắt ngày 6/3/2023 với giá bán 169.800 quần chúng tệ, tương đương 24.500 USD.
Hiện Toyota đang có 10 mẫu xe Hybrid và 4 dòng xe BEV chào bán tại thị trường Trung Quốc.
Trước đó, ông Akio Toyoda của họ sáng lập Toyota đã từ chức vị trí CEO để nhường cho người thay thế là Nasco Express ông Koji Sato. Bản thân ông Akio đã từng có ý kiến khá dè dặt về xe điện khi cho rằng nhiều quốc gia chưa phát triển sẽ chưa thể sử dụng rộng rãi sản phẩm này, qua đó biện minh cho việc Toyota chậm chân trong mảng ô tô điện.
Quay trở lại Trung Quốc, nhiều người như anh Alfed Wu sống tại Thâm Quyến vẫn là người ngưỡng mộ xe xăng khi sở hữu một chiếc Toyota Reiz đã 6 năm. Anh Wu Nasco Express đang kiêng kị một chiếc xe xăng mới vì không tin vào ô tô điện do lo ngại công nghệ này còn mới, có nhiều lỗi và chẳng thể chạy đường dài.
Dẫu vậy, anh Wu cũng phải nhấn mình chỉ là một khách hàng dị kì tại Trung Quốc khi xe điện giờ đây đã trở thành quá phổ biến với xứ sở tỷ dân.
“Những chiếc tàu điện giá rẻ, nhiều tính năng đang hạ gục dần những mẫu xe của Toyota như Corolla”, anh Wu dấn.
*Nguồn: Bloomberg
Theo Băng Băng
Nhịp sống thị trường