Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay khó được phê duyệt.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó Nasco Express đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề Nasco Express xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai Nasco Express thác. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay bây chừ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh Nasco Express nghiệp dự Nasco Express nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

giải đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường Nasco Express thì không nên bỏ giá trần vé tàu bay. Nasco Express Việc áp giá sàn Nasco Express hiện thời là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các Nasco Express doanh nghiệp này nắm Nasco Express thị phần chi phối.

"Việc áp dụng giá trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh giờ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Nasco Express thích]"> Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ Nasco Express quy định về giá trần vé phi cơ. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay là chưa hợp lý, khó được duyệt y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước Nasco Express phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long Nasco Express nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường hệ trọng thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai khẩn là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có Nasco Express hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã xem hết các khả Nasco Express năng, dựa trên phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính nết theo phí sao cho bảo đảm tổn phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé Nasco Express tàu bay là hiệp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực Nasco Express hiện phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lọc. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách thổ lộ lo ngại giá vé phi cơ đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Nasco Express Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng băng bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng Nasco Express mạnh.

“Khi không còn Nasco Express khung giá, tức là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần Nasco Express bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, Nasco Express chị Hiền Hoàng (40 tuổi, yên bình) cho biết Nasco Express mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người lao động làm mướn ăn lương sẽ khó có thời cơ được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng Nasco Express không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam Nasco Express cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện nay không có nước Nasco Express nào quản lý giá vé máy Nasco Express bay bằng giá Nasco Express trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh Nasco Express tự do hoàn toàn và do thị trường quyết Nasco Express định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao điểm hè và Tết. vì thế, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách Nasco Express hợp lý trong tuổi đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn