VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế Nasco Express 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/3/2/photo-2-16777598377811156594789.jpeg" w="1024" h="655" alt="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và Nasco Express EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản Nasco Express 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh Nasco Express 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nasco Express Nguồn: VASEP.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so Nasco Express với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu thảy các dòng sản Nasco Express phẩm chính đều Nasco Express giảm sâu từ Nasco Express 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho Nasco Express tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, duyên do quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm Nasco Express phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu hố xí dùng, cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu Nasco Express khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh thiên hướng hồi phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra Nasco Express vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt Nasco Express trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 Nasco Express triệu USD và 273 Nasco Express triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm <a href=Nasco Express mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU Nasco Express giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hăng hái sau khi nước này Nasco Express mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU Nasco Express chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có khuynh hướng Nasco Express khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% du nhập thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh Nasco Express trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần Nasco Express bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, Nasco Express cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. vì thế xuất Nasco Express khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại Nasco Express so với những tháng Nasco Express đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là thời cơ cho Nasco Express nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích nghi và có chiến lược thích hợp.

Nasco Express

Theo Nasco Express Minh Anh

Nhịp Nasco Express sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn