Trong Nasco Express tuổi 60 năm từ lúc Lamborghini khởi nghiệp tới khi hãng trở thành thế lực làng xe thể thao, trụ sở Sant’Agata Bolognese Nasco Express của hãng đã trải qua sự bóc ngoạn mục.
Vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức thành lập Automobili Nasco Express Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt hẳn mảng này với mảng máy xúc của Nasco Express họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất nhanh và Nasco Express tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy song song hé lộ mẫu xe trước hết là 350 GTV thí điểm.
Từ đó tới nay, Automobili Lamborghini đã trở nên nơi làm việc của hơn 2.000 nhân viên với sản Nasco Express lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong thời đoạn tròn 60 năm từ khi được xây dựng tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã sang nhiều lần nâng cấp, mở mang và thay đổi công nghệ để phù hợp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên then chốt trọng điểm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini Nasco Express sinh sản được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, con số Nasco Express này tăng lên 425 chiếc và duy trì ổn định ở mức 450 xe trong thập niên 1970. Đây cũng là giai đoạn nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng hãng tăng lên 470 xe và 300 động cơ tàu thuyền hàng năm.
Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng Nasco Express xe bình dân Nasco Express của Đức nhưng là chủ sở Nasco Express hữu của Lamborghini hiện tại thâu tóm thương hiệu Italia sau khi họ liên tiếp đổi chủ từ 1974 tới 1997. Vào Nasco Express tuổi những năm 2000 dưới sự đầu tư của Volkswagen, Lamborghini sản xuất 1.300 xe/năm với 625 người làm việc Nasco Express tại đây đồng thời mở cửa trung tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile phục vụ các dự án tương lai.
Vào 2008, Lamborghini tiếp tục mở mang nhà máy với công nghệ mới hiện đại hơn đồng thời xây dựng thêm trọng điểm hậu cần. Nhiều cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như trọng tâm chế tạo sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Tới 2012, hãng nâng sản lượng lên 2.000 xe/năm và tới 2020 tăng gấp 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô và cũng bận rộn hơn bao Nasco Express giờ hết vì một nguyên nhân: Nasco Express Urus. Ra mắt vào 2018, dòng SUV này ngay tức thì chiếm hơn nửa doanh số hãng và giờ tỉ lệ trên tiến tới 2 phần 3. Để đáp ứng sức mua mẫu xe mới, hãng phải mở rộng nhà máy lên Nasco Express diện tích tổng 160.000 Nasco Express mét vuông - con số gấp 13 lần nhà máy nguyên bản cách Nasco Express đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã mệnh chung vào năm 1993, ông sẽ vẫn có thể tự hào về thương hiệu mà mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Lamborghini hiên Nasco Express ngang trước cổng vẫn là một “điểm nhấn” được lưu giữ tới ngày hôm nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Bolognese trong quá trình phát triển: