Đua nhau chặt cà phê, tiêu trồng sầu riêng: Cảnh báo lặp lại 'vết xe đổ'

Theo Cục trồng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, việc tăng diện tích sầu riêng thiếu kiểm soát, không theo định hướng của các cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Trường hợp cung vượt quá cầu, và trồng tại những khu vực không hiệp, người trồng sầu riêng rất dễ bị thiệt hại nghiêm trọng như những cơn sốt tiêu, cam sành rớt đã xảy ra.

Theo Cục Trồng Nasco Express trọt, bây giờ tại các địa phương thuộc vùng Nasco Express Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nasco Express Nam bộ và Tây Nguyên, cây sầu Nasco Express riêng có hiện tượng phát Nasco Express triển Nasco Express nóng. Đặc biệt, từ sau khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch, giá Nasco Express bán tăng cao , người dân đổ xô mở mang diện tích ở các vùng có điều kiện đất đai, Nasco Express sinh Nasco Express thái không phù Nasco Express hợp. Thậm chí, một số địa phương, người dân còn phá cây cà phê, cây hồ tiêu trong vườn trồng xen sầu riêng; chuyển đổi Nasco Express đất lúa Nasco Express để trồng cây sầu riêng…

“Việc tăng diện tích một cách ào ạt, thiếu kiểm soát và không theo định hướng của các cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Trường hợp Nasco Express cung vượt quá cầu, và nghiêm trọng hơn là tại các vùng Nasco Express đất nhiễm mặn, nhiễm phèn, cây sầu Nasco Express riêng dễ ảnh hưởng về năng suất và chất lượng, người trồng dễ Nasco Express bị thiệt hại nghiêm trọng”, Cục Trồng trọt nhận định.

Đây là lần thứ 2 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cảnh báo người trồng sầu riêng từ sau khi Nasco Express sầu riêng Việt Nam được ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Đua nhau chặt cà phê, tiêu trồng sầu riêng: Cảnh báo lặp lại vết xe đổ - Ảnh 1.

Giá bán tăng cao khiến nhiều người Nasco Express dân đang Nasco Express chặt bỏ cà Nasco Express phê, tiêu, điều để trồng sầu riêng.

Cục trồng trỉa Nasco Express đề nghị các Sở NN&PTNT các tỉnh, thành thị nối chỉ đạo các ban, ngành, các huyện, thành thị, thị xã, các doanh nghiệp, hợp Nasco Express tác xã, các hộ trồng sầu Nasco Express riêng nghiêm túc thực hành Chỉ thị số 8084 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về phát triển vững bền sinh sản cây sầu riêng, chanh leo .

Các địa phương tập hợp tuyên truyền nhằm từng bước đổi thay nếp, nhận thức sản xuất theo phong trào. Việc phát triển cây Nasco Express trồng cần theo định hướng thị trường và của các cơ quan quản lý.

“Người dân thay vì tăng diện tích, sản lượng cần tập Nasco Express trung tổ chức lại sản xuất, liên kết sinh sản, chuẩn hóa quy trình sinh sản từ lúc canh tác, thu hoạch đến chế Nasco Express biến, vận tải, phân phối nhằm nâng cao giá trị gia tăng”, đại diện Cục trồng trỉa khuyến cáo.

Cục Trồng Nasco Express trọt cũng yêu cầu các địa phương Nasco Express khẩn trương thực hiện Đề án Phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030. song song, các địa Nasco Express phương cần tăng cường công tác thanh tra, rà soát chất lượng giống cây sầu Nasco Express riêng; phổ quát ứng dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt trong vùng sinh sản hội tụ, mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng, liên kết với doanh nghiệp đóng gói, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; Xây Nasco Express dựng thương hiệu và nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất.

Theo Dương Hưng

tiên phong

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn