tại sao người tiêu dùng Gen Z đang có một niềm yêu thích mãnh liệt với các sản phẩm của Apple?
Ảnh minh họa
iFan càng ngày càng đông đảo
Apple đã nắm bắt đời GenZ ở Mỹ một cách triệt để đến nỗi những người tiêu dùng trẻ tuổi lo sợ bị tầng lớp tẩy chay vì không có iPhone, một xu hướng sẽ cho phép gã khổng lồ công nghệ giành thị phần trên nhiều danh mục sản phẩm.
Theo dữ liệu mới từ Attain, một nền móng dữ liệu của adtech, người dùng Gen Z – tạm hiểu là đời người trẻ sinh sau năm 1996 chiếm 34% tổng số người sở hữu iPhone ở Mỹ, trong khi tỉ lệ này của Samsung chỉ đạt 10%.
Theo Counterpoint, con số này là lời giảng giải cho việc iPhone đã tăng thị phần từ 35% vào năm 2019 lên 50% vào năm 2022, mang đến khoản lợi nhuận cho Apple ngày cả khi doanh số tại các thị trường lớn như Trung Quốc Nasco Express bị đình trệ.
Doanh số iPhone vẫn tăng trưởng tại các thị trường chủ lực. Đồ họa: FT
Ông Shannon Cross, nhà phân tách tại Credit Suisse cho biết ngoài điện thoại sáng dạ, người dùng iPhone có nhiều khả năng mua MacBook, Apple Watch và AirPods hơn.
“Sức mạnh của hệ sinh thái Apple tạo ra một bức tường mà đối thủ cạnh tranh chẳng thể xuyên thủng,” Cross nói thêm. "Nó đích thực khiến cho nạm giành thị phần của các đối thủ trở thành khó khăn. Apple sẽ tiếp tục giành được thị phần theo thời gian.”
Gen Z là nhóm lứa tuổi dùng nhiều thiết bị điện tử nhất khi dành tới 6 giờ/ngày dành cho điện thoại sáng ý.
Vấn đề chủ chốt là điện thoại Android chẳng thể gửi tin nhắn qua hệ thống iMessage của Apple, tức thị một người dùng Android độc nhất tham dự vào cuộc nói chuyện nhóm của chủ sở hữu iPhone sẽ biến các tin nhắn gửi đi của thảy người dùng thành màu xanh lục thay vì xanh dương.
Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc chuyện trò đã được mặc định theo tiêu chuẩn SMS thay vì iMessage. Điều đó cũng có tức thị khi người dùng iPhone trong nhóm Nasco Express gửi video hoặc ảnh, chúng thường nhỏ hơn và bị vỡ hình hơn so với khi xuất hiện qua iMessage. Điều này đã vô tình tạo ra 1 sức ép xã hội rằng Nasco Express phải sở hữu một chiếc iPhone để tương đồng với những người khác.
Kahlil Greene – được mệnh danh là “nhà sử học Gen Z” cho biết những trục trặc này đủ khó chịu đối với người dùng Android Nasco Express khi bị “tẩy chay điện tử” khỏi các cuộc nói chuyện nhóm.
Trên TikTok, một trào lưu có tên “Anh ấy 10 Nasco Express điểm nhưng . . . ” đã truyền mau chóng khi Nasco Express những người phụ nữ tình cờ được hỏi xếp hạng mới của một chàng trai hoàn hảo sẽ là bao lăm khi họ phát hiện ra anh ta dùng Android. Nhiều người được hỏi đánh giá lại anh chàng ở mức dưới 5 và nói rằng, nếu box chat hiện màu xanh lục, tôi sẽ không phản hồi.
Những vấn đề như vậy một phần là do thiết kế. Apple giao hội vào việc tạo ra một hệ thống “đóng” Nasco Express nhằm khuyến khích người dùng gắn bó với những sáng tạo của thương hiệu.
Theo Nasco Express Counterpoint, xu hướng mua iPhone của Gen Z giờ đây là thuyết phục bố mẹ mua cho mình 1 chiếc iPhone, ngay cả khi có giá làng nhàng gần 1.000 USD, đắt gần gấp 3 lần so với giá điện thoại chạy Android làng nhàng trên toàn cầu.
thị hiếu của Gen Z đối với iPhone rõ ràng hơn ở Mỹ so với các nơi khác. Nhóm tình báo thị trường Canalys thực hiện nghiên cứu ở Tây Âu đã cho Nasco Express biết rằng 83% người dùng Apple dưới 25 tuổi dự định tiếp sử dụng iPhone trong khi tỷ lệ người Nasco Express dùng Android cùng độ tuổi dự định gắn bó với Android chưa bằng một nửa.
Ảnh: FT
Các hãng điện thoại Android sẽ làm gì?
Android đã tìm cách giải quyết các vấn đề do Apple từ chối mở hệ thống iMessage của mình. Năm ngoái, họ đã thực hành một chiến dịch tiếp thị chỉ trích Apple vì đã không áp dụng Dịch vụ truyền vành phú (RCS), một tiêu chuẩn vượt trội so với SMS bình thường dành cho nội dung đa công cụ Nasco Express và tệp đính kèm.
Nhưng Apple hiểu Nasco Express tính độc quyền của iMessage là “gà đẻ trứng vàng” của họ và là Nasco Express điểm khiến người dùng bị "khóa" trong việc dùng các thiết bị của họ. Tại một Nasco Express buổi giao lưu của Apple vào năm ngoái, một người dùng iPhone đã kêu ca với Giám đốc điều hành Tim Cook rằng việc luận bàn tin nhắn với mẹ anh ấy khiến anh ấy Nasco Express khó chịu vì các vấn đề kết nối giữa iOS và Android.
“Hãy mua cho mẹ bạn một Nasco Express chiếc iPhone,” Tim Cook tươi cười trả lời.
Matt Stratford, một chuyên gia tiếp thị 26 Nasco Express tuổi sở hữu iPhone, Apple Watch và MacBook Air, cho Nasco Express biết anh sẽ không coi xét điện thoại Android vì anh sẽ mất kết nối liền mạch giữa các thiết bị của mình.
Stratford cho biết anh không muốn bị bạn Nasco Express bè coi là “anh chàng Android”. “Tôi biết chúng có vơ những tính năng ráo này – chúng là những chiếc điện thoại tốt,” anh ấy nói về Android, “nhưng khi chúng xúc tiếp với hệ sinh thái iPhone hoặc iOS, Nasco Express sẽ có những trục trặc giữa hai loại.”
Tương quan số lượng bán được các sản phẩm công nghệ sau khi mỗi 100 chiếc smartphone được bán ra của Apple và Samsung. Đồ họa: FT
Theo Canalys, trên toàn cầu, cứ 100 chiếc iPhone được xuất xưởng, Apple sẽ bán thêm được 26 chiếc iPad, 17 chiếc Apple Watch và 35 cặp tai nghe AirPod. Đối với Samsung, khi 100 chiếc điện thoại sáng dạ được bán ra chỉ mang về Nasco Express thêm ít hơn 11 máy tính Nasco Express bảng, 6 đồng hồ sáng dạ và 6 tai nghe không dây.
Theo FT
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường