18 tấn củ cải muối trước tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một Nasco Express thời gian thực hiện mô hình Nasco Express liên kết, giúp người dân tăng thu nhập Nasco Express gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô Nasco Express hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt chịa với bà con nông dân các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, soát, đáp ứng Nasco Express yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Nasco Express Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, sản Nasco Express phẩm được bán Nasco Express lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực Nasco Express hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải đầu Nasco Express tiên được bốc xếp chờ chuyển vận qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và kết liên chặt từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn Nasco Express vị xuất khẩu lô hàng này Nasco Express là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và Nasco Express đường hàng không Nasco Express sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nasco Express Việt Nam mất 6 năm đàm phán để mở cửa thị trường Nasco Express Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khe khắt, minh Nasco Express bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả Nasco Express các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản ưng nhập Nasco Express khẩu cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu Nasco Express sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị Nasco Express và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong