Khái niệm Closing time/Cut-off là chi và những thông tin bạn chưa biết

Cut off time là một khái niệm thân thuộc trong ngành Logistics và những người làm việc lâu năm trong ngành này kiên cố đều thể hiểu được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên phổ biến người vẫn còn chưa biết được Closing time/Cut-off là gì? Vì vậy trong bài viết hôm nay Nasco Express sẽ cộng các bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.

Xem thêm: ship cod là gì

1. Cut off time là gì?

Cut off time hay còn được gọi từ đồng nghĩa khác là closing time, deadtime là một thuật ngữ được dùng phổ biến trong ngành xuất nhập khẩu. Theo đấy định nghĩa này sử dụng để chỉ thời hạn cuối cộng mà shipper nên thanh lý container cho hãng tàu để hãng tàu bốc xếp container lên tàu.

“Mấy giờ tàu cắt máng” là cụm từ được nhiều người sử dụng rộng rãi để miêu tả tổng thể định nghĩa này. Trong vận vận tải đường biển, nên lưu ýgiả dụ lô hàng của bạn thanh lý sau deadtime thì khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Vì vậy cần đặc thù để ý tới thời hạn này tránh những rủi ro bên cạnh ý muốn. Từ ấy gây thiệt hại cho mình.

Xem thêm: vận chuyển siêu tốc

2. Thời gian Closing time/ Cut-off time từng cái hàng cụ thể

Đối từng mẫu hàng cụ thể, lúc di chuyển qua đường biển sẽ thời gian cắt máng khác nhau. Cụ thể:

  • Đối mang hàng nguyên container (hàng FCL) vận chuyển trên những tuyến sắp trong Châu Á thì thời kì Closing time mang thể là 1 – 2 ngày trước ngày tàu chạy. Tuy nhiên, ví như hàng hóa vận chuyển tới các tuyến xa hơn thì thời gian cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn. Việc xác định thời gian cut-off time cụ thể sẽ tùy thuộc vào quy định của từng hãng tàu.

  • Đối sở hữu hàng lẻ (hàng LCL) thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn so sở hữu hàng FCL. Bởi vì, để vận chuyển thì các siêu thị phân phối dịch vụ gom hàng buộc phải tiến hành gom hàng của rộng rãi người xuất khẩu vào cộng container và tiến hành thủ thông quan cho lô hàng. Do đó, hàng LCL sẽ mất thêm thời kì gom hàng bắt buộc thời gian cắt máng cũng sẽ lâu hơn.

Trong nếu hàng hóa gặp sự cố, một số bên, đặc thùcác bên Forwarder với mối quan hệ thấp mang hãng tàu thể xin thêm thời gian cắt máng để thanh lý hàng. Nhờ đó, giảm thiểu được tình trạng “rớt hàng” đối với lô hàng vận chuyển.

Xem thêm: cách kiểm tra bưu phẩm đang ở đâu

3. Phân cái Cut-off hay Closing time

3.1. Cut-off S/I

S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper bắt buộc gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào đó để phát hành B/L cho shipper. Vậy hạn cuối mà shipper nên gửi cho hãng tàu chính là cut-off S/I. Nếu không gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu ko kịp làm cho B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit S/I cho hãng tàu xem ở phần công việc được mô tảcác phần sau. Hạn cuối này, bình thường1 đến 3 ngày làm cho việc trước ngày ETD, lúc hãng tàu đòi shipper gửi S/I, thậm chí trước ETD 1 tuần.

3.2. Cut-off VGM

Cut-off VGM mà thời hạn cuối cùng mà người XK phải gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu không gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp khiến B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit VGM cho hãng tàu, xem ở phần công việc được thể hiệncác phần sau.

Xem thêm: chuyển phát nhanh viettel

3.3. Cut-off Doc hay Cut-off draft B/L

Cut-off Doc là hạn cuối mà người shipper buộc phải xác nhận nội dung của B/L nháp hãng tàu. Nếu shipper quên xác nhận, hoặc xác nhận trễ, hãng tàu sẽ dùng chính nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Những khiếu nại, điều chỉnh, sửa đổi về sau của shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.

3.4. Cut-off C/Y hay Cut-off bãi

Cut-off C/Y (container yard – bãi container ở cảng hạ container hàng) là thời hạn cuối cộng mà người xuất khẩu buộc phải giao hàng đến nơi hạ containers hàng quy định (xe đầu kéo đã qua khu vực bấm giờ của bãi/cảng) VÀ viên chức hiện trường khiến thủ tục hải quan cần hoàn thành khâu cuối cộng của việc thông quan hải quan hàng xuất đấy là “Vào sổ tàu”. Nếu ko kịp hoàn tất một trong hai công tác này trước cut-off C/Y, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”.

Xem thêm: mã bưu điện hà nội

4. Nếu làm hàng muộn trước giờ Closing time?

Nếu như bạn đang lên hàng, và hàng của bạn ko thể thanh lý sớm hơn thời kì cắt máng thì bạn bắt buộc đi chuyến tàu sau. Hoặc giả dụ bạn mang mối quan hệ thấp mang hãng tàu sẽ xin thêm được closing time vài giờ đồng hồ. Để xin được closing time mình thấy chủ yếu những hàng của forwarder, vì forwarder thường mang sản lượng và với mối quan hệ hơi rẻ mang những hãng tàu.

Tóm lại, lúc vận chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn nên nắm chắc thông tin về Closing time là gì, Cut-off time là gì và các kiến thức ảnh hưởng tới nó, như vậy thì giai đoạn thông quan cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa những chiếc mới diễn ra nhanh theo đúng trình tự quy định. Nasco Express tin tưởng rằng, Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn của mình dựa trên năng lực, điểm cộng sẵn sở hữu sẽ lại sự hài lòng cho cả người gửi lẫn người nhận.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn